สาระน่ารู้

ความรู้เกี่ยวกับแขนกั้นรถยนต์ (BARRIER GATE, CAR PARK SYSTEM)

 

แขนกั้นรถยนต์ หรือไม้กั้นรถยนต์ (Barrier Gate, Car Park System) เพื่อควบคุมการเข้า-ออกของรถยนต์ ยานพาหนะ หรือเพื่อจัดการค่าผ่านทาง ค่าจอดรถ มีชื่อเรียกกันหลายชื่อตามความถนัด เช่น ไม้กั้นจราจร, ไม้กั้นทางอัตโนมัติ, ไม้กั้นรถยนต์อัตโนมัติ, แขนกั้นรถอัตโนมัติ ,ไม้กระดกไฟฟ้า ไม้กระดกรถยนต์ แบริเออร์ ไม้กั้น CAR PARK เครื่องควบคุมทางเข้าออกรถยนต์ (Security Barrier , Traffic Barrier , Rising/Drop Arm Barrier) ซึ่งราคา ไม้กั้รถยนต์, ราคาของแขนกั้นรถยนต์ มีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับวัสดุ และเทคโนโลยีในการจัดทำ ทั้งนี้ผู้ใช้ควรพิจารณาถึงความคุ้มค่า คงทน มากกว่ามองที่ราคาเพียงตัวประกอบเดียว

 

ไม้กั้นรถยนต์ หรือ แขนกั้นรถยนต์ เหล่านี้ (Rising Drop Arm Barrier , Gate Barrier , Traffic Barrier , Car Park System) จุดประสงค์การใช้งานเพื่อควบคุม บันทึกรถเข้าออกประตูของอาคาร โรงงาน อาคารที่พัก เช่น คอนโดมิเนียม, แฟลต, อพาร์ทเม้นท์ ฯลฯ หรือใช้ควบคุมการเข้าลานจอดรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยจากรถหาย การเก็บค่าจอดรถยนต์รวมถึงการจัดการบริหารลานจอดรถ ฯลฯ

 

แขนกั้นรถยนต์มีหลายรุ่นหลายแบบ เช่น แขนกั้นรถอัตโนมัติ ตามความยาวของแขน หรือแขนกั้นรถยนต์พับได้ใช้กับชั้นจอดรถที่มีเพดานเตี้ย ผู้ใช้ยัง ควรพิจารณาคุณสมบัติที่สำคัญอื่นๆ เช่น ความเร็วในการเปิด-ปิด การเปิดปิดอัตโนมัติ ระบบใช้รีโมท แขนไม้กั้นอ้าออกไม่เสียหายเมื่อโดนรถชนแขนกั้นลงมาสัมผัสรถหรือคนจะเกิดแรงต้านเพียงเล็กน้อยแขนกั้นจะยกกลับขึ้นโดยอัตโนมัติ และระบบป้องกันรถยนต์ชนไม้กั้นอื่นๆ เช่น อินฟราเรดเซ็นเซอร์ใช้เพื่อตรวจสอบว่ารถยนต์อยู่ในบริเวณไม้กันเพื่อป้องการการกดปิดไม้กั้นในขณะรถอยู่ใต้ไม้กั้นและป้องกันเวลาไม้กั้นปิดลงมาแล้วมีรถขับตามเข้ามาในขณะที่ไม้กั้นนั้นปิดลงเมื่อเข้ามาในระยะอินฟราเรดเซ็นเซอร์ไม้กั้นจะยกขึ้นเพื่อป้องกันการชนของรถยนต์ที่วิ่งตามเข้ามาและลูปเซ็นเซอร์ซึ่งมีสายอากาศฝังอยู่ในถนนเพื่อตรวจจับรถยนต์ใช้ปิดไม้กั้นเมื่อรถขับผ่านไป ฯลฯ 

 

อุปกรณ์แขนกั้นรถยนต์ หรือ ไม้กั้นรถยนต์ (Barrier Gate, Car Park System)

 

1. ตัวถังเครื่อง ทำจากแผ่นเหล็กหนา พับเป็นรูปกล่องแข็งแรง แล้วเข้าสู่กระบวนการลงสีพื้นและพ่นสีเหลือง ส้ม แดง น้ำเงิน ขาว ตามแต่มาตรฐานของแต่ละประเภท ประเทศไทยใช้สีเหลืองหรือส้มเพราะในขณะที่มีแสงแดดน้อย โทนสีเหลืองจะได้ชัดที่สุด เพื่อลดการชนของรถยนต์ ขนาดตัวถังประมาณ320x280x1000 มม.โดยประมาณ กันฝุ่นกันน้ำฝน ตามมาตรฐาน IP44

 

 

2. ไม้แขนกั้นรถยนต์ (Barrier Gate , Car Park System) มีส่วนประกอบที่สำคัญดังนี้ แขนกั้น ทำจากท่ออลูมิเนียมอัลลอย เพราะมีน้ำหนักเบามาก แบบท่อกลม มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 40มม.หรือเป็นกล่องแปดเหลี่ยม มีความยาว 3 เมตร ถึง 6 เมตร ตรงใต้กล่องจะติดยางนุ่มไว้โดยตลอดความยาวเพื่อให้สัมผัสรถยนต์โดยไม่บุบเสียหาย

 

 

3. มอเตอร์ (Motor) มอเตอร์ไฟฟ้า คือตัวกำเนิดแรงบิดที่ถูกส่งไปยกแขนกั้นขึ้นจึงมีความสำคัญมากเนื่องจากการยกแขนกั้น ต้องยกขึ้นลงด้วยความนุ่มนวล แขนจะมีความเร็วเกือบสม่ำเสมอ ตอนลงต่ำสุด เซนเซอร์จะตัดไฟไฟเข้ามอเตอร์อย่างนุ่มนวลทำให้ไม้กั้น ไม่กระตุกสะท้อนขึ้นลงทำให้เจ้าของรถยนต์ตกใจกลัว จึงต้องเลือกใช้มอเตอร์ที่มีคุณสมบัติดังกล่าว ซึ่งเป็นมอเตอร์แบบแรงปิดสม่ำเสมอ (Torque Motor) มีคุณสมบัติตามต้องการเครื่องกั้นรถยนต์ ควบคุมรถเข้าออกจึงควรใช้ Torque Motor ทั้งสิ้น สำหรับประเทศไทยควรใช้ Torque Motor ขนาด 220V 50Hz 1PH เหมาะสมกับระบบไฟฟ้าของประเทศไทย

 

 รูป มอเตอร์เครื่องแขนกั้น

 

4. ระบบป้องกันรถยนต์เสียหายจากไม้กั้นรถยนต์ เมื่อไม้กั้นลงมากระทบรถยนต์แม้ว่าไม้กั้นจะทำจาก อลูมิเนียมกลวงเบา และมียางนิ่มติดไว้ใต้ไม้กั้นรถยนต์ และเมื่อไม้กั้นรถลงมาโดนด้านบนของรถยนต์ตัวรถจะมีแรงต้านฝืนไม้กั้น ทำให้มอเตอร์จะทำการยกตัวไม้ขึ้นกลับที่เดิมโดยอัตโนมัติ (Anti Collision) แล้วก็ตามเพื่อไม่ให้ไม้ลงมาสัมผัสรถยนต์เลย ยังมีตัวป้องกันไม่ให้ไม้กั้นรถยนต์ลงมา 2 แบบ

 

4.1 โฟโต้สวิทช์ (Infrared Photo switch) ซึ่งใส่ไว้ที่บน เสาโลหะรูปทรงกระบอก ยาว 50 ซ.ม. 2 อัน ติดตั้งบนพื้นถนน 2 ข้าง ติดกับ แขนกั้นรถยนต์ โฟโต้สวิทช์ ตัวหนึ่งเป็นตัว ส่งลำแสงไปยังตัวรับแสง ถ้ามีรถผ่านไม้กั้นรถ ตัวรถก็จะบังลำแสงจากตัวส่งลำแสงไม่สามารถผ่านรถไปถึงตัวรับ ตัวรับก็ส่งสัญญาณตามสายไฟไปยัง ตัวคอนโทรลของตัวเครื่องแขนกั้นรถยนต์ ไม่ให้ปล่อยไม้กั้นลงมา นับเป็นระบบเซฟตี้ชิ้นแรก

รูป โฟโต้สวิทช์ (Infrared Photo switch)

4.2 ลูปดีเทคเตอร์ (Loop Detector) คือ อุปกรณ์ที่ใช้หลักการเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็กมาตรวจจับโลหะโดยทำงานร่วมกับสายลูป สายลูปคือ สายไฟฟ้าที่ถูกฝัง และกลบ ในพื้นถนนลึกประมาณ 3 – 5 ซ.ม. สายลูปจะขดเป็นรูป แปดเหลี่ยม คร่อมบริเวณไม้กั้นรถโดยมีความกว้างเกือบเท่าตัวรถ (ตามรูป) ปลายสาย 2 ข้าง ของขดลวดลูปต่อเข้ากับ ตัวคอนโทรลที่อยู่ในตู้ยกไม้กั้นรถกระแสไฟฟ้า จะถูกปล่อยจากตัวคอนโทรล มายังขดลวดลูปที่ขดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผื้นผ้า ส่งผลให้เกิดสนามแม่เหล็กปริมาณมากบนพื้นที่ สี่เหลี่ยมลูป เหนื่อถนนกว่า 2 ฝุต ดังนั้นเมื่อมีรถยนต์ ซึ่งมีตัวรถเป็นเหล็กอยู่บนสายลูปดังกล่าว กระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่าน ตัวลูปดีเทคเตอร์ จะมีปริมาณมากขึ้น ระบบอีเลคโทรนิคส์ ของลูป (อุปกรณ์หมายเลข 6 ในรูปอุปกรณ์ในตู้ตัวถังไม้กั้นรถ) จะตรวจจับพบการเปลี่ยนแปลงของประแสไฟฟ้าที่มากขึ้นและสั่งให้ไม้กั้นรถไม่ยกลงมา นับเป็นเซฟตี้ชั่นที่ 2 เมื่อรถยนต์ผ่านสี่เหลี่ยมลูปไป กระแสไฟฟ้าในลูปจะลดลงมาเท่าเดิม วงจรหน่วงเวลาจะหน่วงไม่ให้ไม้กั้นรถลงมาก่อน 3 วินาที

 

รูป กล่องใส่แผงควบคุมการทำงานของ Loop Detector รุ่น WJDZ 8

 

5. ระบบควบคุมลานจอดรถยนต์ มีหลายแบบด้วยกัน คือ

 

5.1 เครื่องทาบบัตรพนักงาน และเครื่องจ่ายบัตร หรือ จ่ายสลิปบันทึกเวลาเข้าที่จอดรถยนต์ คนขับรถยนต์จะเปิดกระจกเอาบัตรพนักงานมาทาบกับเครื่องอ่านที่ติดตั้งไว้บริเวณข้างรถยนต์ ที่จอดไกล้กับแขนกั้นรถยนต์แขนก็จะยกขึ้น บัตรประจำตัวพนักงานก็จะเกิดกระแสไฟฟ้าเหนี่ยวนำ ซึ่งนำไปใช้เลี้ยงวงจรไฟฟ้าภานในบัตรเพื่อนำข้อมูลที่เก็บไว้ในตัว memory ของบัตร ส่งออกมาทางคลื่นวิทยุ เข้าหัวอ่านอีกที เรียกบัตรที่ไม่มีแบตเตอรี่ในตัวอ่านระบบ Passive RFID ซึ่งต้องนำไปใกล้หัวอ่านบัตร (RFID มาจาก Radio Frequency Identification Deuiee)

 

 

5.2 เครื่องจ่ายบัตร หรือเครื่องจ่ายสลิปกระดาษ ใช้สำหรับลานจอดรถยนต์เพื่อบันทึกเวลารถเข้ามาที่จอด โดยที่เครื่องแขนกั้นรถยนต์จะมีตู้สำหรับกดปุ่มให้เครื่องจ่ายบัตร หรือสลิป และเมื่อรถออกจากโรงจอดเมื่อคิดค่าจอดเสร็จแล้วจึงยกแขนกั้นให้รถผ่านออกไปได้

 

6.ระบบจ่ายเงินค่าทางด่วนอัตโนมัติ (Easy Pass) หัวอ่านบัตรที่ติดหน้ารถยนต์ (ระบบ Active RFID) เมื่อบัตรแบบแบตเตอร์รี่ในตัว (Active RFID) ส่งคลื่นย้อนกลับไปที่หัวอ่านบัตรที่ติดตัวอยู่บนป้อมยาม แขนกั้นรถยนต์ก็จะยกขึ้นเมื่อรถยนต์ที่ติดบัตรเข้ามาใกล้5-30เมตร ระบบ Easy Pass ของประเทศไทยเป็น ระบบ Active RFID สะดวกกว่ามากแต่ราคาแพงกว่าระบบอ่านบัตรของPassive RFID ในประเทศอังกฤษและสิงค์โปร ระบบ Active RFID หรือ Easy Pass ได้รับการพัฒนาไปไกลมากเพราะความไวในการตรวจจับเร็วมากจนถึงขนาดรถยนต์ไม่ต้องจอดที่ด่านจ่ายเงินเลย รถวิ่งด้วยความเร็วปกติ ไม่มีรถติดที่ด่านเก็บเงิน และระบบนี้ยังถูกนำไปใช้ทั่วไป เช่น ตัดยอดเงินเมื่อไปจอดรถในลานจอดรถ ใช้จ่ายเงินดูภาพยนตร์โดยตัดเงินจากบัตร

 

 

 

7.แบบ Remote Control ในกรณีที่ไม่ใช้ระบบอัตโนมัติพนักงานรักษาความปลอดภัยอาจจะใช้รีโมทแบบไร้สายในการสั่ง เปิดปิดไม้กั้นรถ โดยรัศมีทำการประมาณ 30-50 เมตร ถ้าไม่อยู่ในห้อง รปภ.

 

 

 

 

 

****************************************************

จำหน่าย และ รับติดตั้ง ไม้กั้นรถยนต์ ( Barrier Gate ) ไม้กั้นชนิดรั้ว หรือตระแกรง 

ป้องกันบุุคคลลอดใต้แขนกั้นได้ รวมถึงแขนกั้นรถแบบอื่นๆ โดยอุปกรณ์ใช้งานง่าย แม่นยำในการสั่งการ

และควบคุมการเปิด - ปิดประตูไม้กั้นอย่างอัตโนมัติ

 

 

 

 

 

ประกาศ