สาระน่ารู้

กล้องติดรถยนต์ สำคัญมั๊ย? ติดตั้งเองได้ ง่ายนิดเดียว

  • กล้องวิดีโอติดหน้ารถยนต์อาจเป็นหลักฐานสำคัญหากเกิดอุบัติเหตุว่าเถียงกันว่าใครผิดใครถูก
  • คุณสมบัติของกล้องติดรถยนต์ที่เหมาะสม ควรมีค่าความละเอียดสูงกว่า 720p
  • กล้องติดรถยนต์ในปัจจุบันไม่ใช่แค่บันทึกเหตุการณ์ แต่ยังมีเทคโนโลยีช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยและตามตัวผู้ขับได้

 

 

ขับรถอย่าให้เกิดอุบัติเหตุ คือข้อเตือนใจนักขับทั้งหลาย แต่หากคนอื่นขับอันนี้ไว้ใจใครไม่ได้ หากมีอุบัติเหตุขึ้นมา สิ่งที่จะยืนยันว่าใครผิดใครถูกได้ชัดเจนที่สุดคือ ภาพ ซึ่งในปัจจุบันรถยนต์แทบทุกคันต้องมีคือ กล้องติดรถยนต์ แต่ก็มีมากอีกเช่นกันมีกล้องแล้วแต่ใช้ไม่ถูกต้อง เก็บรายละเอียดเหตุการณ์ไว้ไม่ได้ หรือเก็บไว้แต่ไม่ชัดเจน พูดกันตรงๆ บางคนมีไว้แค่ลดเบี้ยประกันภัยเสียด้วยซ้ำ กล้องจะกดเก็บภาพหรือไม่ ยังไม่รู้เลย

 

 

คุณสมบัติกล้องติดรถยนต์ที่ต้องมี


สิ่งที่เราจะต้องศึกษาก่อนที่จะซื้อและควรคำนึงถึงนั้นคือ ความละเอียดของกล้อง ค่าความละเอียดที่ชัดเจน อยู่ในระดับ HD Ready (720p) หรือแบบ Full HD ระดับ 1080p ภาพที่ออกมาจะคมชัดยันป้ายทะเบียนรถคันหน้า และสามารถบันทึกภาพตอนกลางคืนได้ อีกทั้งมุมกล้องจะต้องเกิน 100 องศาขึ้นไป เลือกกล้องที่มีเฟรมเรตสูง ถ้าหากเฟรมเรตมีจำนวนเยอะก็จะช่วยให้ภาพออกมาชัด ในส่วนความสว่างของหน้าจอ ต้องเลือกให้ดี เพื่อจะได้ควบคุมแสงได้ และที่สำคัญคือมีประกันและเป็นยี่ห้อที่ได้รับความน่าเชื่อถือในท้องตลาด ปัจจุบันราคากล้องติดรถยนต์มีตั้งแต่ 199 บาทไปจนถึงหลักหมื่นบาท ขึ้นอยู่กับความพอใจในคุณภาพของกล้องและงบประมาณของผู้ซื้อเป็นสำคัญ

 

 

เมมโมรีบันทึกภาพ

Micro SD Card ความจุไม่น่ากังวล จะ 16 หรือ 32 หรือจะมากกว่านั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะเราตั้งอัดวนทับข้องเก่าไปเรื่อยๆ ได้ แต่ต้องดูที่ Class คือความลื่นไหลในการบันทึกข้อมูล ในท้องตลาดจะมีตั้งแต่ 2, 4, 6, 10 โดยที่แนะนำคือ สูงกว่า class 6 ขึ้นไปสามารถอ่านข้อมูลได้ไวเหมาะกับงานวิดีโอระดับ Full HD ซึ่งราคาก็ไม่ได้แพงไปกว่า Class 4 มากนัก วิธีการดู Class ก็สังเกตที่บนกล่องจะเขียนชัดเจนว่า 10MB/s แปลว่าการ์ดใบนี้มีความเร็วในการใช้งานระดับ Class 10 ทางที่ดีมองหากล่องที่มีเขียนติดชัดเจนว่าเหมาะสำหรับติดกล้องติดรถยนต์หรือกล้องวงจรปิด ซึ่งจะเหมาะสมที่สุดกับการใช้งานหนักแทบจะตลอดเวลา

 

 

เทคโนโลยีกล้องก้าวไปไกล

ไม่ใช่แค่การบันทึกเหตุการณ์เท่านั้น กล้องติดรถยนต์ในปัจจุบันพัฒนาให้สามารถติดตามตัวระบุ GPS ผู้ขับขี่ว่าเดินทางไปไหนมาบ้าง มีระบบแจ้งเตือนเมื่อขับออกนอกเลน หรือส่งเสียงทักเมื่อใกล้จะชนคันหน้า และฉลาดไปกว่านั้นกับการมี G Sensor เมื่อรถยนต์เจอการกระแทกสั่นสะเทือน กล้องจะบันทึกช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์เป็นไฟล์ล็อกไว้ไม่ให้ถูกไฟล์วิดีโออื่นบันทึกทับ และการจะเอาเมมโมรีการ์ดมาเปิดดูเหตุการณ์ชี้ว่าใครผิดใครถูกอันนี้ล้าสมัยไปแล้วปัจจุบันกล้องติดรถยนต์พัฒนาให้มีไวไฟ เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันได้ แค่เปิดแอปฯ เราก็ดูจังหวะเกิดอุบัติเหตุได้ทันที จะแชร์เป็นไฟล์ส่งให้ใครก็ง่ายนิดเดียว

 

ติดกล้องหน้ารถทำเองได้ ไม่ง้อช่าง

ไม่ต้องยุ่งยากจ้างช่างเก็บสายให้วุ่นวาย เราสามารถทำเองได้ง่ายๆ เพียงต้องมีอุปกรณ์ กล้องที่มีพร้อมตัวติดยึดกับกระจก อะแดปเตอร์กล้อง Micro SD Card ไขควง เทปพันสายไฟ และกรรไกร

 

 

1. ขั้นตอนแรกเช็ดกระจกบานหน้า ในมุมที่อยากติดตั้งกล้องติดหน้ารถยนต์ แนะนำว่าให้ติดตั้งที่บริเวณกระจกมองหลัง เพราะเวลากล้องถ่ายภาพออกมาจะเห็นได้ทั่วหน้ารถ และไม่บังสายตา แล้วนำกล้องหน้ารถประกอบเข้ากับขาดูดกระจก ก่อนติดตั้งลงบนกระจก

 

 

2. เดินสายไฟซ่อนจากตัวกล้อง สอดสายไฟไว้ที่ขอบกระจกใต้หลังคา หากสอดไม่เข้า ควรใช้ไขควงหัวแบนง้างที่บุเล็กน้อยซ่อนสายไฟเข้าไป เดินสายมาจนถึงเสา A (เสาด้านข้างคนขับ)

 

 

3. ดึงพลาสติกด้านในของเสา A ออกมาตรงๆ จะเจอสายไฟที่มีอยู่แล้ว นำสายไฟของกล้องพันยึดด้วยเทปพันสายไฟเข้าด้วยกันเพื่อความเรียบร้อย ไล่สายไฟจนมาถึงด้านล่าง อย่าลืมใส่ส่วนพลาสติกที่ดึงออกกลับคืนที่เดิม

 

 

4. สอดสายไฟใต้พรมพื้นรถข้างล่าง เดินสายไฟต่อไปจนถึงที่จุดบุหรี่

 

 

5. เมื่อติดตั้งกล้องแล้วเรียบร้อย ให้เปิดกล้อง พร้อมใส่ SD Card และตั้งค่ากล้องให้บันทึกตามที่ต้องการ ขอแนะนำให้ตั้งค่าเป็นการบันทึกแบบวนทับ ไม่อย่างนั้นเวลาการ์ดเต็มแล้ว จะไม่สามารถบันทึกภาพได้

 

 

 

 

 

 

 

เครดิต เครื่องยนต์คนขยัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

**********************************

จำหน่าย และ ติดตั้ง ระบบ ควบคุม กล้องติดหน้ารถ ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ 

 ติดตั้ง ออกแบบ กล้องวงจรปิด ระบบรักษา ความปลอดภัย ครบวงจร กล้องวงจรปิด โคราช

ทั้งในจังหวัด ขอนแก่น , บุรีรัมย์ ,โคราช , 

 

 

 

ประกาศ