สาระน่ารู้

ประสบการณ์กับกล้องวงจรปิด Hikvision ควรตรวจสอบให้รอบคอบสักนิดก่อนคิดเลือกซื้อ

ได้มีการหาข้อมูลว่าถ้าจะติดตั้งกล้องวงจรปิด จะใช้ยี่ห้ออะไรดี ที่คุณภาพดีและการบริการหลังการขายที่ดี
พบว่าส่วนใหญ่แนะนำว่า Hikvision เป็นแบรนด์อันดับต้นๆของโลก มีคุณภาพที่ดีเป็นที่ยอมรับ ทั้งยังเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ทำ OEM ให้หลายๆยี่ห้อ
และยิ่งไปกว่านั้น ตัวแทนจำหน่ายในไทยก็ให้การรับประกันที่ยาวนานถึง 3 ปี นานกว่ายี่ห้ออื่นๆอีก


จึงได้ตัดสินใจสั่งซื้อผ่านทาง Lazada จากร้านที่ขอนแก่น โดยซื้อเป็นเครื่องบันทึกรุ่น DS-7108HQHI-K1 และกล้องรุ่น DS-2CE16D0T-IRF จำนวน 4 ตัว ที่กล้องจะมีสติ๊กเกอร์แปะไว้ว่ารับประกันของ TCT


ซึ่งเมื่อได้รับมาก็ทดสอบคร่าวๆก่อนติดตั้งแล้วพบว่า กล้องไม่สามารถเข้าเมนู OSD ได้ (ดีนะที่ไม่ปีนขึ่นไปติดก่อนแล้วค่อยลองฟังก์ชั่นนี้ เพราะว่าถ้าลองแค่เปิดกล้องติดภาพมาก็จะไม่เห็นปัญหานี้)
เมนู OSD คือการเข้าไปปรับค่าของตัวกล้อง เช่น เปิด/ปิด infrared, ปรับภาพกลับหัว เป็นต้น
ซึ่งเวลาจะเข้าเมนู OSD เราก็ต้องเข้าผ่าน เมนู ptz ของเครื่องบันทึก
แต่ปรากฎว่าเข้าไม่ได้ ไม่รู้ว่าเป็นที่อะไรกันแน่ระหว่างเครื่องบันทึกกับตัวกล้อง


ผมจึงได้มีการติดต่อกลับไปยังร้านที่ขาย ทีแรกเลยร้านบอกว่า กล้องรุ่นนี้เป็นรุ่นเริ่มต้นจะปรับอะไรไม่ได้ (ของถูกๆว่างั้นเถอะ)
นั่นพี่ก็ว่าไปนั่น กว่าจะอธิบายให้ร้านยอมไปลองกับของที่ร้านก็ตั้งนาน ทั้งๆที่คู่มือ(หาโหลดในเน็ต เพราะในกล่องไม่มีบอก)บอกว่าทำได้และทำอย่างไร
ร้านก็หายไปพักนึงแล้วบอกว่า เวอร์ชั่นเฟิร์มแวร์ของกล้องผมนั้นเก่าไป ถ้าเวอร์ชั่นใหม่จะสามารถปรับได้ เพราะเค้าลองในร้านเค้าแล้วมีทั้งสองเวอร์ชั่น
(นั่น! แล้วทำไมเอาเวอร์ชั่นเก่ามาขายให้ล่ะ)
ให้ติดต่อบริษัทนำเข้าเลย (TCT) เพราะบริษัทจะมีเครื่องมือในการอัพเกรดเฟิร์มแวร์


ผมก็โทรติดต่อเข้าไปยังบริษัท TCT ซึ่งครั้งแรกก็ให้ข้อมูลมาลักษณะเดียวกันเลย คือ กล้องรุ่นถูกจะปรับไม่ได้
ผมก็ต้องพยายามอธิบายว่าทางร้านตัวแทนจำหน่ายของคุณเค้าทดสอบแล้วว่ามันทำได้แต่ต้องเป็นเวอร์ชั่นใหม่
ทางบริษัทก็บอกว่างั้นก็ให้เอาไปให้ช่างดู

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผมก็เอาทั้งกล้องและเครื่องบันทึกเข้าไปให้บริษัท TCT ดู โดยก็มีเจ้าหน้าที่ R&D มารับไป
นั่งรออยู่ประมาณ 2 ชั่วโมงก็ได้ความว่า ยังทำไม่ได้ ใช้เวลานานกว่าที่คิด ให้ทิ้งไว้ ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ชะตากรรมว่าจะได้คืนเมื่อไหร่


สรุป ซื้อมายังไม่ได้ใช้เลย ต้องซ่อมกันแล้ว สำหรับ Hikvision


จึงมานั่งคิดว่า ถ้าเป็นช่างรับติดตั้งเอาไปติดให้ลูกค้าเสร็จแล้วค่อยมาปรับทีหลัง สงสัยได้ปีนกันอีกรอบ และต้องเสียเวลาเอากล้องไปทิ้งไว้ที่บริษัทฯอีก


จึงอยากแชร์เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจจะติดตั้งกล้อง Hikvision ว่าควรตรวจเช็คว่ากล้องของท่านใช้งานได้ทุกฟังก์ชั่นหรือเปล่า
จะได้ไม่เสียเวลาแบบผม

 

ขอบคุณที่มา : https://pantip.com/topic/38042004

 


ตัวแทนจัดจำหน่ายและติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยกล้องวงจรปิดโคราช
-
ตัวแทนจัดจำหน่ายและติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิด Hikvision CCTV Camera มีทั้งระบบ HD-TVI,ระบบ IP-camera กล้องspeed dome ระบบสแกนนิ้วมือ เครื่องสแกนลายนิ้วมือ Finger Scan ระบบแสกนหน้า เครื่องสแกนหน้า ระบบบันทึกเวลาเข้าออก เครื่องบันทึกเวลา ประตูคีย์การ์ด เครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิด NVR , DVR ไม้กั้นรถยนต์เข้าออก ไม้กระดก รับวางระบบnetwork คอมพิวเตอร์ switch access poin และระบบไฟฟ้าครบวงจร
 
สอบถามข้อมูลเรื่องกล้องวงจรปิด, จำหน่ายกล้องวงจรปิด, เครื่องสแกนลายนิ้วมือ, สัญญาณกันขโมยบ้าน, ตู้สาขาโทรศัพท์, วางระบบ Network, ติดตั้งประตู AutoDoor, แผงไม้กัน, วางระบบ CarPark, ออกแบบระบบขายหน้าร้าน POS ระบบซื้อมาขายไป ระบบจ่ายเงินเดือน และอีกมากมาย

ประกาศ