สาระน่ารู้

6 วิธีป้องกันเหตุเพลิงไหม้ภายในอาคารและบ้านเรือน

 

เหตุเพลิงไหม้ เป็นอีกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้บ่อย ด้วยหลากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นความไม่ทันระวังของผู้อาศัยหรือความขัดข้องของอุปกรณ์ต่างๆ ที่มักจะเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ แต่ในวันนี้เรามาจะพูดถึงวิธีป้องกันไฟไหม้อาคารและรวมไปถึงการเอาตัวรอดเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ว่าควรเอาตัวรอดอย่างไรให้ปลอดภัยด้วย 6 วิธีดังนี้

  1. ตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่เสมอ หมั่นตรวจสอบข้าวของเครื่องใช้อยู่เสมอๆ และรวมไปถึงถอดปลั๊กปิดสวิตช์หลังการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่เสมอๆ เพื่อความปลอดภัย
  2. ติดตั้งเครื่องติดไฟ นอกเหนือจากการปฏิบัติง่ายๆอย่างการปิดสวิชและถอดปลั๊ก อีกวิธีหนึ่งคือการติดตั้ง เซฟทีคัทหรือการติดตั้งเครื่องตัดไฟ เมื่อเกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรเซฟทีคัทจะทำการตัดกระแสไฟฟ้าทันที เพื่อลดปัญหาหรือเหตุเพลิงไหม้ที่อาจจะตามมาได้อย่างทันท่วงที
  3. การติดตั้งเครื่องตรวจจับควัน การติดตั้งเครื่องตรวจจับควันเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ควรทำโดยการติดตั้งในจุดเสี่ยงที่อาจจะเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ง่าย เช่น ห้องครัว ห้องนอนหรือแม้แต่โรงจอดรถ เพื่อเป็นเครื่องช่วยเตือนให้เราตั้งตัวได้ทันก่อนที่จะเกินรับมือ
  4. ถังดับเพลิงเผื่อเหตุฉุกเฉินของบางอย่างมีไว้อุ่นใจกว่า เช่น ถังดับเพลิงอาจจะดูเป็นสิ่งที่ผู้คนมอง ข้ามเพราะไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ แต่การมีไว้ก็คงจะรู้สึกอุ่นใจกว่า เมื่อเกิดเหตุจะได้สามารถป้องกันได้ในเบื้องต้นหรือหยุดการเกิดเพลิงไหม้ก่อนที่ไฟจะลุกลาม
  5. ลดความเสี่ยงการเกิดเพลิงไหม้การลดปัจจัยการเกิดเพลิงไหม้หรือการมีสติทุกๆครั้งที่ทำกิจกรรม ภายในบ้าน ไม่ว่าจะทําอาหาร สูบบุหรี่หรือกิจกรรมที่อาจจะก่อให้เกิดเพลิงไหม้ ควรจะตื่นตัวหรือมีสติตลอดเวลาเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้
  6. เลือกใช้วัสดุที่ไม่ลามไฟ สำหรับคนที่ค่อนข้างใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนของการสร้างบ้าน มักจะเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้างที่ไม่ลามไฟ เช่น แผ่นยิปซั่มทนไฟ ผนังซีเมนต์โฟม สําเร็จรูป อิฐมวลเบา

ประกาศ